《แสงสุดท้าย 最後的光芒》/Bodyslam

艾咪
1 min readJun 16, 2020

繼續走下去就會有光,繼續走、繼續走就對了。

รอนแรมมาเนิ่นนานเพียงหนึ่งใจ
獨自於旅途中走著
กับทางที่โรยเอาไว้ด้วยขวากหนาม
在布滿荊棘的道路
ถูกแหลมคมทิ่มแทง
被尖銳的刺給刺傷
จนมันแทบจะทนไม่ไหว
幾乎快要承受不了

ชีวิตทำไมยากเย็นขนาดนั้น
人生若不是如此艱難
สองมือจะมีเรี่ยวแรงขนาดไหน
雙手又如何充滿力量
แต่หัวใจของคน
但人們的心
ยังยืนยันจะไม่ถอดใจ
仍舊堅持絕不放棄

ในค่ำคืนที่ฟ้านั้นไม่มีดาวอยู่ตรงนี้
在沒有星星照耀的夜空下
ฉันยังคงก้าวไป
我仍會邁開步伐向前奔去
ยังคงมีรักแท้เป็นแสงนำไป
即使是在迷失方向的夜晚
ในคืนที่หลงทาง
真愛也會是引領我的光芒

วันเวลาไม่เคยจะหยุดเดิน (หยุดเดิน)
時間從不停下腳步(停下腳步)
อย่างไรเราคงต้องเดินไปกับมัน (เดินไปกับมัน)
無論如何都得走著(一起走著)
เก็บทุกความผิดพลั้ง
帶著所有曾經的錯
เป็นคำเตือนให้เราเข้าใจ
時時用來警惕自己

ชีวิตเริ่มตรงที่คำว่าฝ่าฟัน
人生總從掙扎開始
ขอเพียงใจเราเท่านั้นไม่หวั่นไหว
只求我們心無所懼
บทชีวิตของเรา
生命的篇章
เราจะทำให้มีความหมาย
就讓我們活得精采

ในค่ำคืนที่ฟ้านั้นไม่มีดาวอยู่ตรงนี้
在沒有星星照耀的夜空下
ฉันยังคงก้าวไป
我仍會邁開步伐向前奔去
ยังคงมีรักแท้เป็นแสงนำไป
即使是在迷失方向的夜晚
ในคืนที่หลงทาง
真愛也會是引領我的光芒

นาทีที่ความฝันนั้นพร้อมเป็นเพื่อนตาย
在夢想即將死去的這一刻
เส้นทางนี้ ฉันยังมีจุดหมาย
這條路上我仍有個目的地
ตราบใดที่ปลายท้องฟ้ามีแสงรำไร
只要天邊還存在一絲亮光
จะไปจนถึงแสงสุดท้าย
我就會走下去 直到最後一道光

ความเดียวดายในคืนเหน็บหนาว
在寒夜裡 獨自一人
แหงนมองฟ้ายังนึกถึงวันเก่า
抬頭望天 想起往事
มันคงจริงที่ทางยาวไกลกร่อนหัวใจ
或許漫漫長路真的腐蝕了我的心

ภาวนากับความมืดมิด
黑暗之中默默祈禱
ขอให้รักยังคุ้มครองเราอยู่
祈求愛仍守護我們
เติมพลังให้ใจดวงนี้
為心注入滿滿力量
ไม่ยอมแพ้ (ไม่ยอมแพ้ ไม่ยอมแพ้ ไม่ยอมแพ้)
我不認輸(不認輸 不認輸 不認輸)

ในค่ำคืนที่ฟ้าท้าทายใจคนอยู่ตรงนี้
在人心備受考驗的夜空中
และฉันยังคงก้าวไป
我仍會邁開步伐向前奔去
ยังคงมีรักแท้เป็นแสงนำไป
即使是在迷失方向的夜晚
ในคืนที่หลงทาง
真愛也會是引領我的光芒

นาทีที่ความฝันนั้นพร้อมเป็นเพื่อนตาย
在夢想即將死去的這一刻
เส้นทางนี้ ฉันยังมีจุดหมาย
這條路上我仍有個目的地
ตราบใดที่ปลายท้องฟ้ามีแสงรำไร
只要天邊還存在一絲亮光
จะไปจนถึงแสงสุดท้าย
我就會走下去 直到最後一道光

จนถึงแสงสุดท้าย โอ (อู้ อู้)
直到最後一道光
ตราบใดที่ปลายท้องฟ้า (อู้ อู้)
只要天邊還存在一絲亮光
ตราบใดที่ปลายท้องฟ้า โอ (อู้ อู้)
只要天邊還存在一絲亮光

▂▂▂▂▂

時間到了
所有光明射進我眼球
然後熄滅

在那一秒前
我多麼想

讓所有的光明
就那樣
停留在我們所珍惜、
最柔軟的地方

凡我們深愛著的
攬在懷中守護著的
他們就射殺

凡我們生活著、呼吸著的
他們就射殺

皮靴踩在我們頭頂
棍棒打遍我們的身體

媽媽,他們扮成我們
卻把恐懼鑄成的子彈
插進你的心臟

我們如今什麼都不怕了
恐懼已隨所有的光明
一同撤退!

我的眼底
只剩無盡的黑暗
那是我出生的地方

那是我拿回我的愛、
我的自由的地方

請容我睜大這隻眼,
讓黑暗永不孤單

───曹疏影〈以眼還眼〉

▂▂▂▂▂

我好像很少翻不是情歌的泰語歌
但前幾天看完紀錄片《2215》
看著P'Toon為了幫醫療資源募款
而從泰國南部一路跑了55天到泰北
背景配上Bodyslam的歌曲真的太熱血

最近也剛好處在狀態轉換的時期
希望這首歌能幫助我自己堅持下去
翻譯僅供參考,有誤歡迎指正,感恩🙏

ไม่รู้ว่าแปลถูกหรือเปล่า
แค่ชอบเพลงนี้มากค่ะ
ถ้ามีอะไรผิดรบกวนช่วยบอกฉันหน่อยนะคะ
ขอบคุณนะ🙏

--

--

艾咪

這裡停止更新囉~歡迎到新家找我👉https://amythaithai.blogspot.com/